มีชื่อที่นิยมเรียกใช้กันอย่างหลากหลาย เช่น ท่อแป๊บดำ เหล็กหลอด เหล็กกลมดำ ท่อดำ โดยเหล็กท่อกลมดำ คือ เหล็กที่มีลักษณะเป็นทรงกลมแบบกลวง มีน้ำหนักเบา แต่คงความแข็งแรง ทนทาน ตะเข็บเรียบ สามารถรับแรงดันได้ดี ทั้งแรงลมและแรงเสียดทาน สะดวกแก่การเชื่อมต่อ โดยเหล็กท่อกลมดำถือเป็นหนึ่งในเหล็กรูปพรรณ (Structural Steel) ผลิตจากเหล็กกล้าคุณภาพสูงผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย ขนาดเหล็กและความหนา จะมีผลต่อน้ำหนัก ซึ่งส่งผลต่อราคาของเหล็กท่อกลมนั้น เหล็กแป๊ปเป็นที่นิยมใช้อย่างมาในปัจจุบัน และบางครั้งสามารถใช้กับงานโครงสร้าง ขนาดมาตรฐานที่โรงงานผลิต คือ ขนาดความยาว 6 ม.

เหล็กดำ

การนำไปใช้งาน

เหล็กท่อกลมดำ (Carbon Steel Tubes) นำไปใช้สำหรับงานก่อสร้าง งานโครงสร้างที่รับน้ำหนักไม่มากนัก เช่น สำหรับใช้เป็นท่อลำเลียง ท่อประปา ท่อชลประทาน ระบบน้ำภายในอาคาร ทำนั่งร้าน โครงถักป้ายจราจร หรืองานก่อสร้าง งานตกแต่งทั่วๆ ไป งานอาคารที่พักอาศัย โรงงาน อาคารอเนกประสงค์นิ ยมนำไปใช้เป็นท่อน้ำสำหรับ อาคารสูง งานขึ้นรูปโครงสร้างต่างๆ รวมถึงนำไปประยุกต์ใช้ในงานทั่วไป เช่น ร้อยท่อสายไฟ รั้ว ประตู หรืองานตกแต่งทั่วไป ทุกขนาด สามารถนำไปชุบสังกะสีได้

เหล็กหลอด

การเลือก เหล็กท่อกลม เหล็กแป๊บกลม

เป็นการเลือก เหล็กท่อกลม เหล็กแป๊ปกลม ตามลักษณะวิธีการผลิตของสินค้า เหล็กท่อกลม ผลิตมาจากเหล็กคอยล์ นำมารีดตามแบบที่ต้องการ

การใช้งานเหล็กท่อ

  1. ดูตามเส้นผ่านศูนย์กลางของเหล็ก
  2. ดูตามความหนาของเหล็ก ว่า เหล็กแป๊ปกลม ล็อตนั้นๆ ใช้คอยล์หนาประเภทใด
  3. ขนาดความยาวมาตรฐาน ของเหล็กแป๊ปกลม เหล็กท่อกลม คือ 6 ม.

ท่อกลมกัลป์วาไนซ์ (Galvanized Round Tube)

ท่อกลมกัลวาไนซ์ PRE ZINC GI / GA / MAZ เหมาะสำหรับใช้ในงานโครงสร้างต่างๆ เช่น ฟาร์มปศุสัตว์ โครงสร้างคอกวัว ท่อกลมโครงสร้างอาคาร
เหล็กท่อกลม/แป็ปกลมกัลวาไนซ์ คือการนำเหล็กม้วน GI มาตัดออกเป็นแผ่นแล้วมาม้วนขึ้นรูปตามสเปคหรือขนาดตามที่ต้องการ ในขนาดและความหนาที่เหมาะสมตามมาตรฐานสากล อายุการใช้งานทนทานนานกว่า กันสนิมนานกว่า 7 ปีทนต่อการกัดกร่อนและการเกิดสนิมได้ในระดับพื้นฐาน เหมาะสำหรับงานก่อสร้างทั่วไป ไม่เหมาะกับงานที่ติดทะเล

ท่อกลมกัลวาไนซ์ท่อเหล็กเคลือบสังกะสี

ท่อประปากัลวาไนซ์ (Galvanzied Steel Tube)

ท่อประปากัลวาไนซ์ หรือ Galvanzied Steel Tube ก็จะแบ่งออกตาม class และมาตราฐานต่างๆ สำหรับใช้งานประปา

กระบวนการผลิตท่อประปาแท้คือการนำเหล็กแผ่นดำมาม้วนขึ้นรูปแล้วชุบด้วยกัลวาไนซ์ หรือ ชุบสังกะสีนั้น โดยสามารถแบ่งออกมาได้ 2 วิธี คือ

  • แบบ Hot dipped
  • แบบ Blow type

กระบวนการผลิตท่อเหล็ก

ท่อเหล็กชุบ HDGตารางเปรียบเทียบท่อประปาแท้กับท่อประปา GI

ข้อดี ของท่อเหล็กกัลวาไนซ์

ข้อดีของการใช้ท่อประปาเหล็กกัลวาไนซ์สำหรับบ้านและหน่วยงานของคุณ ท่อเหล็กกัลวาไนซ์ มีข้อดีคือ แข็งแรง แม้รถใหญ่ทับก็ไม่เป็นไร เหมาะกับการใช้ในบริเวณที่ต้องการความแข็งแรง แม้เอาเครื่องมือมาวางก็ไม่แตก

ข้อเสีย ของท่อเหล็กกัลวาไนซ์

จะเป็นสนิมบริเวณที่ต่อ เพราะบริเวณนั้นต้องมีการตาร์บเกลียว จะทำให้ขัดสังกะสีที่เคลือบออก

อายุการใช้งานเฉลี่ย

อายุการใช้งานของท่อ อยู่ที่ประมาณ 10-20 ปี มักเกิดสนิมบริเวณที่มีการทำเกลียว

ในสมัยก่อนจะมีการฝังท่อประเภทนี้เข้าในผนัง ข้อดีคือ เมื่อมีการเจาะ จะรู้ได้ทันทีว่าเจาะโดนบริเวณท่อ ซึ่งจะป้องกันการรั่วของน้ำได้เป็นอย่างดี

สุพรรณไวร์เมช แอนด์ เมททัล มีท่อดำให้บริการทั้งปลีก และส่ง

สอบถามเพิ่มเติม

โทร 099-191-4649 หรือ 035-446615